Bắt đầu kiếm tiền với CPA Marketing với những khái niệm cơ bản


Những khái niệm cơ bản cho người mới kiếm tiền với CPA

Nguồn: Internet

Nói kiếm tiền với affiliate marketing là CPA hay ngược lại, kiếm tiền với CPA là affiliate cũng hoàn toàn giống nhau. Đều là lấy link affiliate đi quảng bá, khi có ai đó “thực hiện 1 hành động gì đó” qua link affiliate như mua hàng, điền form, đăng ký, download,…. thì bạn sẽ được hoa hồng.

Tuy nhiên nếu bạn là người mới kiếm tiền online, bạn nên bắt đầu với affiliate marketing hơn là CPA, vì các network CPA nổi tiếng thế giới hiện tại đang khá khắt khe khi đăng ký, nếu bạn chưa có kinh nghiệm quảng bá sản phẩm trước đó, rất khó để bạn được chấp nhận

Ở bài viết này, mình sẽ nói sơ qua 1 chút cơ bản bạn cần nắm rõ khi kiếm tiền với CPA. Những bạn nào đã từng làm qua affiliate có thể đọc & tham khảo. Vì ở các CPA Network sẽ có rất nhiều các offer hấp dẫn. Các hình ảnhtrong bài viết này mình sẽ lấy ví dụ 1 network khá nổi tiếng về mô hình này, đó là Peerfly.

kiem-tien-cpa.jpg

  • Kiếm tiền với CPA là gì?
  • Nguyên lý kiếm tiền với CPA
  • Tham gia vào CPA Network
  • Một số ví dụ về “Offer”
  • Các thông tin cơ bản về offer
  • Thanh toán khi kiếm tiền CPA
  • Lời kết

 

Kiếm tiền với CPA là gì?

Nói tới CPA (Cost Per Action) thì chính xác hơn đây là 1 hình thức quảng cáo mà nhà quảng cáo phải chi trả cho mỗi hành động nhận được (Như mua hàng, điền form, cài ứng dụng, đăng ký tài khoản,…).

So với mô hình CPC (Cost Per Click) thì mô hình CPA đảm bảo được hiệu suất quảng cáo cho nhà quảng cáo, khi nhà quảng cáo chỉ chi tiền khi và chỉ khi chuyển đổi xảy ra. Vì vậy CPA trở thành 1 hình thức marketing phổ biến từ những năm gần đây.

Nhưng vì nhiều network theo mô hình CPA mọc lên, và những cá nhân như mình & bạn đều có thể kiếm tiền với những network đó, nên gọi luôn cho nó cái tên thân thuộc là “kiếm tiền với CPA Marketing”

Với CPA, bạn hoàn toàn có thể kiếm tiền bằng sản phẩm/dịch vụ của người khác. Mỗi sản phẩm/dịch vụ đó được là offer, mỗi offer sẽ có các đặc thù khác nhau như :

  • Conversion Point :Điểm chuyển đổi, đây là yêu cầu nhà quảng cáo đưa ra cho bạn nếu bạn muốn có hoa hồng, có nghĩa là họ phải nhận được 1 hành động nhất định từ khách hàng của bạn, như mua hàng, điền form, đăng ký,…
  • Commission :Hoa hồng mà bạn nhận được khi Conversion xảy ra.
  • Traffic Source :Yêu cầu về cách quảng bá của bạn, bao gồm cả quốc gia

Bạn có thể sử dụng, trải nghiệm nhiều phương pháp khác nhau để mang lại traffic chất lượng như SEO, chạy Facebook Ads, quảng cáo Bing, Adwords, thuê quảng cáo ở những ads network khác….rồi rút ra cho bản thân phương pháp nào là tối ưu nhất, chứ sẽ không ai chỉ ngay cho bạn kiểu đối với offer này thì dùng traffic dạng nào cả.

 

Nguyên lý kiếm tiền với CPA

Điều này hoàn toàn tương tự với affiliate marketing, hình thức kiếm tiền với CPA phù hợp cho tất cả mọi người, ai cũng có thể làm nó, vì bạn sẽ không cần có sản phẩm/dịch vụ để quảng bá. Bạn hoàn toàn có thể tự do làm việc như những hình thức MMO khác.

Khi bạn đăng ký với 1 CPA Network, bạn sẽ có thể lựa chọn hàng ngàn offer khác nhau để quảng bá, mỗi offer sẽ có 1 đường link riêng biệt (gọi là affiliate link), khi bạn mang link này đi quảng bá & có khách hàng nào đó thực hiện thao tác theo yêu cầu qua link của bạn, phổ biến nhất là mua hàng & điền form, bạn sẽ nhận được hoa hồng.

Nếu bạn mới với mảng này và có những từ ngữ tiếng Anh chuyên ngành mà bạn không hiểu, hãy đọc qua bài viết những thuật ngữ khi kiếm tiền với affiliate marketing thường gặp

 

Tham gia vào CPA Network

CPA Network là nơi trung gian mô hình CPA này, họ làm việc với nhà quảng cáo để mang lại nhiều offer hấp dẫn cho bạn quảng bá, thay vì bạn tìm và làm việc trực tiếp với nhà quảng cáo. Những CPA Network thường có sẵn vài trăm tới vài ngàn offer đủ thể loại cho bạn lựa chọn.

Bạn có thể tìm kiếm các CPA network bằng Google một cách dễ dàng, một số network phổ biến mà mình đang quan tâm là :

Khi bạn tham gia CPA Network, đối với từng offer (Sản phẩm hay dịch vụ nào đó), hệ thống sẽ cấp cho bạn affiliate link, bạn lấy link này đi quảng bá & nhận được tiền mỗi khi có ai đó hoàn thành 1 hành động qua link affiliate của bạn.

Hành động này có thể là mua một sản phẩm, hoàn thành 1 offer trả phí hay đơn giản là hoàn thành 1 cuộc khảo sát hoặc đăng ký nhận offer miễn phí,….. Số tiền bạn nhận được nhiều hay ít tùy thuộc vào hành động này.

Việc đăng ký CPA Network hiện tại khó hơn ngày xưa rất nhiều, các CPA Network sẽ yêu cầu ở bạn khá cao, duyệt qua website của bạn, hỏi về các phương pháp quảng bá của bạn thậm chí đòi hỏi bạn phải có số hoa hồng từ 1 CPA Network khác trước khi tham gia mạng lưới của họ.

Ví dụ khi đăng ký Peerfly sẽ có nguyên 1 mục hỏi về cách bạn marketing :

peerfly-cpa-1

Hay đăng ký Maxbounty cũng tương tự, họ sữ hỏi về kinh nghiệm của bạn về affiliate marketing:

maxbounty-cpa

Về các thủ thuật để tham gia CPA Network dễ dàng hơn, bạn có thể đọc các hướng dẫn bằng tiếng anh ở các nguồn sau đây (Hoặc bạn có thể tìm kiếm nhiều phương pháp khác bằng Google) :

Phần lớn các CPA Network muốn biết chi tiết về bạn cũng như cách mà bạn quảng bá vì họ muốn chắc chắn rằng bạn sẽ gửi lượng khách hàng tiềm năng đến cho các nhà quảng cáo (Merchant/Advertiser) của họ. Vì vậy bạn hãy tỏ ra là mình đã có kinh nghiệm với affiliate trước đây và có kết quả tốt.

Hoặc nếu bạn giỏi tiếng anh hãy gọi điện trực tiếp cho họ sau khi đăng ký và nói về cách bạn quảng bá, chắc chắn bạn sẽ được xác nhận và đồng ý.

Mỗi CPA Network thường có các loại offer riêng biệt, vì vậy mình khuyên bạn nên tham gia khoảng 3-5 network, bạn sẽ có đa dạng về các loại offer, sẽ dễ dàng chọn những offer cảm thấy phù hợp hơn.

 

Một số ví dụ về “Offer”

Mình sẽ lấy một số ví dụ về offer để bạn có thể dễ hình dung hơn với 2 loại offer hay gặp nhất : CPS (Cost Per Sale) và CPL (Cost Per Lead).

Đầu tiên là CPS, có nghĩa là bạn sẽ nhận được hoa hồng khi có khách hàng mua hàng, thanh toán qua link affiliate của bạn. Mình lấy ví dụ offer Booking.com, họ sẽ trả hoa hồng khi có ai đó thanh toán đặt phòng thành công qua affiliate link của bạn

booking-peerfly-768x551

Hoa hồng đối với offer này ở Peerfly là khá cao, $14.25 cho mỗi lượt đặt phòng thành công.

commission-booking-peefly-665x156.jpg

Ví dụ thứ 2 là CPL, có nghĩa bạn sẽ nhận được hoa hồng khi có người điền form qua link affiliate của bạn. Offer Starbuck Gift Card ở Peefly trả $0.4 khi có bất cứ người nào bấm qua link affiliate của bạn, điền 1 số thông tin để nhận phiếu quà tặng Starbuck.

Đây là 1 offer dạng dễ (Người dùng không cần download hay trả tiền mua bất cứ thứ gì)

starbuck-peerfly.jpg

Ví dụ thứ 3 tiếp tục là CPL, tuy nhiên yêu cầu khó hơn nhưng hoa hồng lại cao hơn. Khách hàng sẽ bấm qua affiliate link của bạn, điền thông tin làm tài xế Uber, nhưng khi khách hàng đó được duyệt làm tài xế thì bạn mới nhận được hoa hồng $30

uber-peefly.jpg

Trở lại với 1 ví dụ cuối cùng là CPS, Nutri O2 trả cho bạn hoa hồng lên tới $48 khi có khách hàng mua sản phẩm của họ thông qua affiliate link của bạn.

nutrio2-peerfly.jpg

Các thông tin cơ bản về offer

Sẽ có những offer mà bạn có thể vào lấy affiliate link và đi quảng bá ngay lập tức, tuy nhiên sẽ có những offer yêu cầu bạn trình bày cách quảng bá, được chấp nhận thì bạn mới có affiliate link. Họ sẽ cho bạn điền form để yêu cầu như sau :

request-approval-768x304.jpg

Sau khi bạn được xác nhận (Approved) thì bạn sẽ có thể lấy được affiliate link. Ở phần thông tin offer sẽ cung cấp cho bạn đầy đủ thông tin cũng như công cụ, ví dụ : Banner, quốc gia, phương pháp quảng bá được chấp nhận,….

offer-details.jpg

Một số thông tin bạn cần cân nhắc khi chọn offer như

  • EPC (Earnings Per Click): Số tiền trung bình nhận được tương ứng với mỗi lượt Click
  • CR(Conversion rate) : Tỉ lệ chuyển đổi, ví dụ 100 click mà có 5 chuyển đổi thì CR là 5%
  • Payout :Số tiền kiếm được của bạn mỗi khi có người hoàn thành offer đó. Tùy theo cách bạn quảng bá mà bạn có thể chọn các offer có payout cao hoặc thấp. Ví dụ như bạn dùng paid traffic như Adwords hay Facebook Ads để promote thì bạn không thể chọn các offer có payout thấp được vì số tiền bạn kiếm được sẽ không đủ để cho bạn bỏ ra để chạy quảng cáo,…
  • Landing Page: Trang đích của nhà quảng cáo phải nhìn đẹp mắt hoặc chấp nhận được. Bạn hãy kiểm tra nó trước khi lựa chọn. Hãy đặt bạn vào con mắt của khách hàng, họ sẽ không muốn đăng ký hoặc mua hàng nếu trang bán hàng quá sơ sài hoặc thiếu thẩm mỹ, thiếu thông tin
  • Mass Market (Thị trường quảng bá): Bạn nên quan tâm offer bạn quảng cáo cho ai. Nếu bạn là người mới bắt đầu, mình khuyên bạn nên chọn các free offers có thể quảng bá rộng tãi chẳng hạn như đăng ký nhận quà Ipad, Iphone miễn phí, nhận coupon, thẻ quà tặng, ăn uống miễn phí,..để bắt đầu.

Bới vì những offer free kiểu như này bạn sẽ có thị trường rộng lớn để bạn có thể promote vì những offer dạng này ai cũng có thể đăng ký nếu họ quan tâm.

Còn khi bạn làm tốt rồi thì bạn có thể chọn thêm các offer có thị trường hạn hẹp hơn, commisison cao hơn, nếu bạn điều hướng target traffic (khách hàng mục tiêu) tốt thì bạn sẽ có kết quả khả quan. Ví dụ bạn quảng cáo cho 1 trang web đăng ký thiết kế túi xách thì target của bạn sẽ nhỏ lại là phụ nữ quan tâm về thời trang,…

  • Allowed Countries :Khi có những người ở quốc gia này hoàn thành offer qua link của bạn thì bạn mới nhận được commission. Có những offer đòi hỏi bạn phải nhắm mục tiêu vào 1 hoặc 1 vài quốc gia nhất định, cũng có các offer cho phép bạn promote toàn thế giới. Đừng quên điều này, nếu bạn điều hướng traffic không đúng quốc gia tức là bạn đang lãng phí công sức vô ích, họ sẽ không tính commission cho bạn
  • Allowed And Not Allowed Method :Thường thì các offer sẽ có điều khoản bạn được quảng bá theo hình thức nào và không được quảng bá theo hình thức nào, hãy chú ý nếu không muốn tài khoản của bạn bi cấm vì quảng bá sai quy định.
  • SOI Offers (Single Opt-in Offer):  Một số offer chỉ cần khách hàng điền email của họ vào trang đầu tiên để nhận free một thứ gì đó thôi là bạn sẽ có tiền,  sẽ dễ dàng hơn đối với bạn.

Nhiều offer khác đòi hỏi khách hàng của bạn phải hoàn thành đăng ký đầy đủ thông tin (Complete Register) hoặc xác thực email (Double Opt-in), hay mua hàng CPS như mình nói ở trên thì sẽ khó hơn. Bạn hãy cân nhắc trình độ của bạn để chọn offer có độ khó hợp lý

 

Thanh toán khi kiếm tiền CPA

Tùy vào CPA Network, sẽ có các hình thức thanh toán khác nhau nhưng thường họ chấp nhận 2 kiểu thanh toán phổ thông nhất là Paypal và Payoneer, bạn hãy tham khảo 2 bài hướng dẫn sau để biết cách đăng ký 2 loại tài khoản này :

  • Hướng dẫn đăng ký Payoneer(Khuyên dùng)
  • Hướng dẫn đăng ký Paypal(Phổ biến, nhưng dễ bị giới hạn tài khoản)

Ngoài ra còn có Bankwire và  Check. Mình khuyên các bạn nên chọn Payoneer vì nó đơn giản, phí thấp, nhanh chóng. Sẽ có phần thiết lập thanh toán (Edit Payment Info) khi bạn được xác nhận vào một CPA Network nào đó.

Bạn sẽ được trả tiền khi nào : Tùy vào CPA Network hoặc offer mà bạn sẽ được thanh toántheo tuần, hoặc ngày 15 và 30 hàng tháng. Các network thường sẽ yêu cầu số tiền tối thiểu kiếm được để được thanh toán. Việc này bạn hãy tìm đến phần FAQ của mỗi network để được hướng dẫn cụ thể.

Chẳng hạn như ở Peerfly, số dư tối thiểu để yêu cầu thanh toán là $50, và mình chọn Payoneer để thanh toán. Peerfly cũng chấp nhận thanh toán qua Bitcoin.

peerfly-payment-665x338.jpg

Một số phương pháp quảng bá hiệu quả

  • Tự làm website quảng bá :Để quảng bá 1 sản phẩm nào đó, bạn nên biết cách tự làm website. Chẳng hạn như làm blog review sản phẩm, làm landing page chạy quảng cáo,
  • Tự làm landing page :Nếu bạn thấy có 1 offer nào đó sản phẩm ổn, dịch vụ tốt nhưng trang đích chưa rõ ràng, chưa cụ thể hoặc tính thẩm mỹ chưa cao. Bạn có thể tự làm landing page cho offer đó. Về landing page, mình luôn dùng Thrive Landing Page để xây dựng.
  • SEO :Đây là phương án tốt nhất và lâu dài nhất cho những người ít vốn khi kiếm tiền với affiliate hay CPA, bạn có thể tự học SEO tại blog của mình.
  • Paid Traffic :Nếu có ngân sách lớn, hãy chọn những offer có hoa hồng cao để chạy quảng cáo, bạn hãy thử Adwords, Bing Ads, Facebook Ads, hoặc các ads network riêng biệt cho 1 lĩnh vực nào đó

Đọc thêm : 25 Ads Network mà bạn có thể tham khảo qua

Sẽ không có 1 công thức chung nào để chạy quảng cáo, tất cả phải phù thuộc vào offer của bạn là gì, nên chọn ads network nào, thực hiện A/B testing để tìm ra phương án tốt nhất, tăng ROI, giảm chi phí,…

  • Email Marketing: Mình thường dùng Getresponse hoặc ActiveCampaign cho các chiến dịch email marketing. Ở 1 số lĩnh vực riêng biệt, mình tự xây dựng danh sách khách hàng, xây dựng mối quan hệ với họ và quảng bá sản phẩm qua email rất hiệu quả.

Mình khuyên các bạn không nên dùng blackhat, fake info để tự đăng ký qua link affiliate của mình để kiếm tiền, hệ thống tracking của các CPA Network rất thông minh và bạn có thể bị cấm tài khoản bất cứ lúc nào

 

Lời kết

Trên đây là 1 số thông tin cơ bản nhất về CPA, ngay bây giờ bạn có thể bắt đầu tìm đến các CPA Network và đăng ký với họ.

Còn với người mới, mình luôn khuyến nghị tìm hiểu kiếm tiền với affiliate marketing đầu tiên, tuy nhìn chung thì không có khác gì CPA, nhưng sẽ có nhiều network affiliate dễ tham gia, có nhiều sản phẩm/dịch vụ dễ quảng bá hơn với người mới.

Nếu có gì thắc mắc về kiếm tiền với CPA Marketing, bạn hãy đặt câu hỏi dưới phần comment nhé.

Một suy nghĩ 1 thoughts on “Bắt đầu kiếm tiền với CPA Marketing với những khái niệm cơ bản

Bình luận về bài viết này