Làm Website kiếm tiền trong 2017


Làm website kiếm tiền trong 2017 – Nên chọn loại nào để bắt đầu?

Làm website kiếm tiền luôn là hướng kiếm tiền online phổ biến trên toàn thế giới. Nếu bạn biết cách & làm tốt, hướng đi này không những giúp bạn có thu nhập đều đặn mà còn mang tính chất lâu dài, thụ động.

Nhưng nếu bạn chưa từng phát triển website bao giờ, thậm chí là người mới biết đến MMO (kiếm tiền online) trước đó sẽ không không thể biết nên chọn hướng đi nào để làm và phát triển website.

Đặc biệt là lo ngại về kỹ năng của bản thân không đủ để có thể phát triển 1 website. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn giải tỏa những khúc mắc về vấn đề làm website cho người mới, và mình sẽ giúp bạn tìm hiểu những loại website nào bạn nên làm trong năm nay.

website kiem tien

  • Câu chuyện “newbie” làm website
  • Chọn Blogger hay WordPress để làm website ?
  • Loại 1 : Ecommerce Site – Website bán hàng
  • Loại 2 : Website tin tức kiếm tiền với quảng cáo
  • Loại 3 : Nichesite/Authority Affiliate Site
  • Loại 4: Affiliate Single Review Site
  • Loại 5 : Nichesite/Authority Site Adsense
  • Loại 6 : Shopify Store Site
  • Kết luận

 

Câu chuyện “newbie” làm website

Ngày đầu mới tìm hiểu về kiếm tiền online, mình tìm hiểu nhiều nguồn và cho rằng hình thức MMO phù hợp đối với người mới nhất là phát triển website và tìm cách cho website có lượt truy cập, chứ newbie sẽ thường không có tiền chạy quảng cáo.

Còn mấy hình thức MMO mì ăn liền (capcha, PTC, offer thuê, đọc email, tải phần mềm chạy trên máy tính,…) thì không nói tới làm gì, đây là những hình thức kiếm không được bao nhiêu và dễ bị scam.

Ban đầu, từ “phát triển website” đối với mình rất khó nghe. Mình rất e ngại vì nghĩ rằng phát triển website rất khó khăn, phải đi học này nọ mới làm được, phải biết code,…

Nhưng sau 1 thời gian tìm hiểu thì mình nhận ra rằng 1 newbie hoàn toàn có thể làm 1 website, có rất nhiều cách phát triển website chuyên nghiệp mà không cần phải biết code hay học ở trung tâm, mà bạn có thể xem hướng dẫn trên mạng cũng có thể làm được.

Hai nền tảng phổ biến nhất đó là Blogger và WordPress, vậy nên chọn loại nào ?

Chọn Blogger hay WordPress để làm website ?

Đây cũng là 1 câu hỏi khá phổ biến, mình cũng đã từng đặt ra câu hỏi như vậy và trải qua thời gian dài tìm hiểu, mình đã chọn WordPress tuy rằng Blogger là 1 nền tảng miễn phí, còn WordPress phải trả phí.

Để tìm hiểu nguyên nhân, bạn hãy đọc bài viết so sánh Blogger và WordPress của mình, ở đây mình sẽ nhấn mạnh 1 số ý chính.

  • Blogger tuy miễn phí và có thể tùy biến theo ý bạn, tuy nhiên nếu bạn không biết về code, bạn sẽ không thể chỉnh sửa thêm bớt các chức năng hỗ trợ marketing, SEO theo ý muốn, hoặc rất khó khăn để làm việc này. Trong khi đó WordPress có thể làm với nhiều plugin chuyên nghiệp chỉ sau vài thao tác đơn giản. Tiết kiệm cho bạn rất nhiều thời gian để làm những việc khác.
  • Bạn làm miễn phí với Blogger, dữ liệu của bạn sẽ thuộc về Google và Google có thể xóa blog của bạn bất cứ khi nào. Mình từng bị Google xóa website không lý do cho dù bài viết là do mình tự viết & không vi phạm gì, liên hệ không có phản hồi. Bạn làm với WordPress, dữ liệu bạn làm là của bạn, ko bên thứ 3 nào có thể can thiệp nếu không có sự cho phép của bạn.
  • Cộng đồng WordPress rất lớn và các chuyên gia về marketing online có nhiều hướng dẫn tiếp thị trên trang web sử dụng WordPress mà bạn có thể áp dụng theo. Mục đích của bạn đang là tạo thu nhập trên mạng chứ không phải bạn đang học code, vì vậy WordPress là sự lựa chọn hoàn hảo.

Hơn nữa, chi phí để sử dụng WordPress với hosting + domain riêng hiện tại là rất rẻ, bạn có thể lấy ưu đãi $1/tháng của mình tại đây để bắt đầu (Tặng kèm domain chuyên nghiệp .COM/.NET). Ngoài ra mình còn tặng thêm nhiều giao diện & plugin chuyên nghiệp.

Tuy nhiên nếu bạn muốn kiếm tiền trên mạng thì biết làm website không là chưa đủ, bạn phải làm nhiều công đoạn nữa, nhưng công đoạn đầu tiên rất quan trọng đó là xác định loại website nên làm. Ban đầu, không phải ai cũng có thể định hướng được loại website nên làm.

Có rất nhiều loại hình website có thể giúp bạn kiếm tiền mà có thể tới thời điểm hiện tại bạn sẽ không biết tới, hoặc biết rất ít. Ở bài viết này, mình sẽ giúp bạn liệt kê đầy đủ các loại website này.

 

Loại 1 : Ecommerce Site – Website bán hàng

Nếu như bạn đang bán hàng online hay có dự định kinh doanh 1 thứ gì đó ở Việt Nam, nếu không làm website thì quả thực đó là 1 thiệt thòi lớn.

Nếu có website, bạn có thể thực hiện các chiến dịch SEO để có nguồn khách hàng vô cùng lớn từ Google, có thể giúp khách hàng tìm sản phẩm dễ dàng hơn, đặt hàng ngay trên website của bạn 1 cách dễ dàng.

Bạn có thể chạy quảng cáo tiếp thị lại với những khách hàng đã từng vào website của bạn, họ đều là khách hàng tiềm năng. Cũng như bạn có thể triển khai email marketing trên website giúp cho thương hiệu của bạn chuyên nghiệp hơn.

web ban hang online

Bạn có thể thấy, các thương hiệu lớn và uy tín, họ không bao giờ bỏ qua kênh bán hàng mà “tự mình có thể làm chủ” như website. Thậm chí họ còn có 1 phòng ban riêng để làm những việc này. Nếu bạn bán nhỏ lẻ hoặc tầm trung thì bạn cũng có thể tự làm.

Để làm 1 website bán hàng chuyên nghiệp không hề khó, bạn có thể làm theo hướng dẫn : Làm website bán hàng bằng WordPress của mình để làm theo.

 

Loại 2 : Website tin tức kiếm tiền với quảng cáo

Website tin tức không bao giờ là lỗi thời, mỗi ngày lại có rất nhiều tin tức mới, HOT, TRENDS,…

Bạn hãy thử truy cập vào 1 số trang tin tức như blogtamsu, vietbao, doisongphapluat,…thì bạn có thể thấy không phải họ làm chơi, họ sẽ đặt quảng cáo Google Adsense , Facebook Audience Network, hoặc các quảng cáo từ các network khác.

Họ có lượt truy cập rất lớn, có thể từ Fanpage, có thể từ Google và khi người truy cập click vào quảng cáo thì họ sẽ nhận được tiền, lượt truy cập đọc tin tức càng lớn thì đồng nghĩa có nhiều lượt click vào quảng cáo hiển thị, và họ càng có được nhiều tiền. Vì vậy bạn có thể thấy rất nhiều Page trên Facebook rất hay giật tít để câu lượt view cho website.

(Nhưng cốt lõi là người đọc phải click vào quảng cáo mới nhận được tiền nhé, view cũng được tính nhưng cực ít. và bạn đừng cố gắng gian lận nhờ bạn bè hay tự mình click, hiện tại đã có rất nhiều phần mềm từ network quảng cáo có thể phát hiện hành vi của bạn và tài khoản quảng cáo của bạn sẽ bị khóa, hoặc bạn sẽ không nhận được thanh toán)

Nếu bạn có 1 Fanpage lớn hoặc có những mẹo riêng điều hướng người truy cập từ Facebook hay bấy cứ nguồn nào thì có thể làm website kiếm tiền với dạng website này.

Bạn phát triển tin tức hàng ngày bằng tiếng Việt cũng được mà tiếng Anh thì càng tốt, vì lượt click từ các quốc gia phát triển như Mỹ, Anh, các nước Châu Âu rất đáng giá có khi lên tới vài USD cho mỗi click tùy vào ngành hàng.

Chẳng hạn Mashable.com có doanh thu trên 700.000 USD (gần 20 tỷ) mỗi tháng chỉ nhờ vào Google Adsense, chưa tính thu nhập các chiến dịch hỗ trợ truyền thông khác. Khi truy cập vào trang web này, bạn có thể thấy quảng cáo adsense đặt nhiều nơi (ví dụ mình khoanh như hình)

mashable website

Việc làm website kiếm tiền dạng tin tức mệt 1 chỗ là ngày nào bạn cũng phải cập nhật bài viết cho website vì là tin tức nên hôm nay nó HOT nhưng sau vài ngày nó lại lặng xuống ko ai vào đọc nữa.

Việc này mới đầu ít vốn bạn có thể tự làm, sau này có vốn có thể thuê người viết bài, xây dựng đội ngũ content riêng, nếu nhiều vốn có thể đầu tư hệ thống chuyên nghiệp, biết đâu sau này bạn lại có tòa soạn riêng, hãy nghĩ lớn để làm.

 

Loại 3 : Nichesite/Authority Affiliate Site

Kiếm tiền với Affiliate Marketing vẫn sẽ là xu hướng MMO trong hiện tại & tương lai khi đây là 1 sự lựa chọn khá an toàn cho những người có “máu kinh doanh online” nhưng ít vốn.

Bạn không cần có sản phẩm, bạn có thể lấy sản phẩm của người khác bán với mức hoa hồng hấp dẫn, thậm chí 2 loại website này có thể mang lại cho bạn thu nhập thụ động vì bạn không cần quan tâm tới việc bàn giao sản phẩm và hỗ trợ khách hàng.

Việc bạn chỉ cần làm đó là quảng bá qua kênh website (hoặc qua các kênh trả phí nếu hoa hồng cao), mà nếu website lên được top với những từ khóa mua hàng (buyer keywords) có lượt tìm kiếm cao, thu nhập của bạn sẽ tự động.

Nói đến Nichesite hay Authority site là dân MMO có thể nghĩ đến ngay Amazon hay Accesstrade, vì Amazon là trang thương mại điện tử có số lượng người mua hàng lớn nhất thế giới, còn Accesstrade là affiliate network tốt nhất Việt Nam ở thời điểm hiện tại.

Nichesite có nghĩa là tạo ra 1 website chuyên về lĩnh vực nào đó, chẳng hạn website về máy hút bụi, chuyên đánh giá các loại máy hút bụi, so sánh các loại máy hút bụi với nhau, hướng dẫn chọn mua máy hút bụi,….thì 1 website như này chúng ta sẽ gọi nó là micro-nichesite hay gọi ngắn gọn lại là nichesite.

Authority là loại site lớn hơn, làm khó hơn nhưng thu nhập cứng hơn nhiều. Vì ngách hướng tới của Authority Site là ngách lớn, chẳng hạn như đồ điện, đồ gia dụng, các thiết bị công cụ hỗ trợ chơi game, làm đẹp, giảm cân,….

Và qua các bài viết trên website, bạn sẽ điều hướng khách hàng click vào mua hàng trên các store hoặc các trang thương mại điện tử mà bạn chọn, quốc tế thì amazon, Việt Nam thì lazada, adayroi, tiki,….

Thông qua đường link của bạn giới thiệu cho khách hàng, mỗi sản phẩm khách hàng mua thì bạn sẽ đều nhận được hoa hồng. Ví dụ DumbbellsReviews là 1 nichesite chuyên về tạ đôi cho người tập tạ.

dubbells-kiem-tien-nichesite

 

Loại 4: Affiliate Single Review Site

Đây là 1 loại website kiếm tiền affiliate nhưng đánh giá về các sản phẩm độc lập, như mình thì mình sẽ chọn sản phẩm số để làm loại website này vì sản phẩm số thường có hoa hồng cao. Về hình thức chúng ta sẽ có 2 lựa chọn :

Product Launch

Là những sản phẩm chuẩn bị được tung ra thị trường. Đến ngày sản phẩm ra mắt thì những người tạo ra sản phẩm và đồng nghiệp của họ gửi email quảng bá, đặt quảng cáo nhiều nơi, vì vậy rất nhiều khách hàng sẽ lên google đánh vào “tên sản phẩm + review” để xem đánh giá về sản phẩm.

Vì vậy bạn có thể làm sẵn website review và SEO lên top google để có được lượng traffic từ ngày sản phẩm ra mắt.

Nếu trang web của bạn có đánh giá hay cũng như có quà tặng cho khách hàng khi mua qua link của bạn thì khách hàng sẽ không ngần ngại mua qua sản phẩm qua link của bạn.

Bạn hãy tìm hiểu thêm ở bài viết : Kiếm tiền bằng hình thức Product Launch

Dưới đây là thu nhập Product Launch trong vòng 2 năm qua của mình :

example

Long Term Product Launch

Cũng là sản phẩm product launch (sản phẩm chuẩn bị ra mắt) như đã nói ở trên nhưng bạn sẽ chọn sản phẩm “Long Term” có nghĩa là sản phẩm được bán lâu dài, quanh năm. Nếu bạn SEO lên được top Google chắc chắn sẽ có sale quanh năm, không như các sản phẩm launch trong thời gian ngắn hạn.

Ví dụ như Video Maker FX là 1 sản phẩm tạo video chuyên nghiệp được bán từ năm này qua năm khác rất chạy, Spin Rewriter là 1 phần mềm giúp spin bài viết cũng bán cực kỳ tốt hàng năm,

Hoặc rất nhiều sản phẩm trên Clickbank Network mà bạn có thể chọn để bán quanh năm không chỉ sản phẩm về internet marketing mà còn có nhiều sản phẩm về sức khỏe, giáo dục, làm đẹp,…

Ưu điểm của loại website này bạn hoàn toàn có thể tự nhận ra, đó là mang lại lợi nhuận quanh năm, nhưng nhược điểm đó là rất cạnh tranh, phải SEO giỏi, hoặc sử dụng quảng cáo tốt mới có thể ngồi chễm chệ trên top google khi có khách hàng tìm kiếm, hoặc tự xây dựng được tệp khách hàng riêng.

 

Loại 5 : Nichesite/Authority Site Adsense

Lại là Nichesite và Authority site, nhưng lần này không phải kiếm tiền với affiliate marketing, mà là kiếm tiền với Google Adsense. Nên nhớ với loại website này : “càng nhiều lượt truy cập, bạn sẽ càng kiếm nhiều tiền”

Chúng ta sẽ lập 1 website về 1 chủ đề sở thích, mình ví dụ cụ thể, website về sở thích chó Bulldog chẳng hạn, loại chó này có lượng thích khá lớn trên toàn thế giới.

Ở nước ngoài người ta yêu chó như con nên rất rất nhiều người thích đến mức cuồng nhiệt, mình bán áo thun nên mình biết điều này. Sau đó chúng ta sẽ xây dựng 2 loại nội dung sau :

  • Evergreen Content: Có nghĩa là nội dung mang lại lợi ích lâu dài, ví dụ “hướng dẫn chọn chó bulldog”, “hướng dẫn huấn luyện chó bulldog”, “hướng dẫn chăm sóc bulldog”,…”, nói chung tất cả những loại nội dung mà người ta có thể tìm trên google để đọc thông tin về bulldog. Với loại nội dung này bạn phải cực kỳ đầu tư về SEO để thu hút người truy cập từ Google lâu dài.
  • Viral content: Có nghĩa là nội dung có tính lan truyền cao, có thể là xu hướng. Ví dụ hôm nay mình viết bài này mình tìm google mới có 1 trang ví dụ cho các bạn như sau :

http://www.huffingtonpost.com/entry/french-bulldog-scares-bears_5611f50be4b0768127026fb6

Nội dung là Video nói về 2 con gấu đi vào nhà bị con bulldog đuổi. Rất thú vị, mình nghĩ không chỉ những người nuôi bulldog mà nhiều người không nuôi loại chó này thấy thông tin này cũng sẽ chia sẻ.

adsense

Với loại nội dung này chủ yếu bạn sẽ kéo người truy cập từ mạng xã hội, chủ yếu là Facebook. Lúc đầu có thể bạn tạo 1 page, ví dụ về chó bulldog thì tên page có thể là Bulldog Latest News, sau đó bạn chạy quảng cáo Facebook tăng like cho page ban đầu.

Sau này post mấy nội dung mang tính lan truyền cao lên. Hoặc bằng 1 cách nào đó bạn có thể thu hút lượt truy cập thông qua mạng xã hội về website của bạn để đọc tin, đây là kỹ năng riêng của bạn, mình sẽ không hướng dẫn chi tiết trong bài này.

Với việc kết hợp 2 loại nội dung trên, nếu bạn làm tốt thì bạn sẽ kiếm được rất nhiều tiền với Google Adsense và/hoặc các ads netword khác.

Bạn nên xây dựng website tiếng Anh vì lượt click từ các nước như Mỹ, Anh,…mang lại lợi nhuận rất cao. Và nếu bạn làm tốt, cộng với tối ưu vị trí quảng cáo Adsense, tối ưu hóa CPC các kiểu thì bạn muốn nghèo cũng khó.

Đặc biệt khi xây dựng những site như này, bạn sẽ có thể kiếm được tiền với affiliate hoặc bán áo thun cho tệp khách hàng truy cập vào website của bạn.

 

Loại 6 : Shopify Store Site

Với sự phát triển của công nghệ, giờ đây bạn có thể ngồi ở nhà và bán hàng ở Mỹ, EU mà không cần nhập hàng, sự tiện lợi này hoàn toàn là có thật.

Shopify là 1 nền tảng tạo website bán hàng nổi tiếng ở nước ngoài, bạn sẽ tạo store của riêng bạn dựa trên nền tảng này. Shopify có sẵn nhiều giao diện và app trả phí để hỗ trợ bạn bán hàng.

Chẳng hạn nếu bạn muốn bán áo thun, không muốn bán qua các platform có sẵn như Teespring, Viralstyle, Teeship,..mà muốn xây dựng thương hiệu riêng có thể dùng app CustomCat, Teezily Plus, Represent, Teelaunch,..để bán qua Shopify Store.

Hoặc bạn cũng có thể bán bất cứ mặt hàng nào, amazon có dịch vụ FBA (Fulfillment by Amazon) giúp bạn lưu trữ hàng hóa cũng như ship hàng cho bạn, với Shopify bạn có thể sử dụng app Amazon.

Hoặc bạn cũng có thể mua đi bán lại giá cao hơn (Dropshipping) Mình không chuyên về mảng build store ở nước ngoài, vì vậy bạn hãy tự tìm kiếm các nguồn liên quan trên Google để tìm hiểu thêm.

 

Kết luận

Trên đây là 6 loại website chắc chắn có thể giúp bạn hái ra tiền nếu bạn làm tốt. Hãy chọn hình thức phù hợp, phân tích kỹ lưỡng và bắt đầu.

Đặc biệt hãy quan tâm nhiều tới affiliate marketing, vì đây là hình thức ngày càng phát triển, ai cũng sẽ có cơ hội kinh doanh trên mạng mà không phải lo về vấn đề sản phẩm.

Tuy nhiên với hình thức kiếm tiền nào cũng vậy, bạn muốn kiếm nhiều cần phải tìm hiểu & phân tích thật kỹ, chọn ra phương pháp tốt nhất cho riêng bạn và theo đuổi nó tới cùng.

Đặt câu hỏi dưới mục comment nếu cần sự giúp đỡ hoặc tư vấn thêm của mình. Nếu bạn muốn tập tành làm website bằng WordPress ngay bây giờ, hãy xem và thực hành theo hướng dẫn rất nhanh gọn của mình : (Chi phí tầm trên 20k mỗi tháng, rất phù hợp cho người mới)

Đọc tiếp >> 5 bước làm một website bằng WordPress dễ dàng

Một suy nghĩ 2 thoughts on “Làm Website kiếm tiền trong 2017

Bình luận về bài viết này