Cách trỏ tên miền về Host


  • Giới thiệu
  • Thuật Ngữ
  • Bạn cần gì
  • Lựa chọn 1 – Cách trỏ tên miền về host bằng cách đổi nameservers (khuyên dùng)
  • Lựa chọn 2 – Cách trỏ tên miền về host qua A record
  • Kết luận

Giới thiệu

Để có thể truy cập được vào website, nó có cần có một địa chỉ – một tên miền. Nếu bạn đã đăng ký tại Hostinger, hệ thống sẽ tự động trỏ tên miền tới tài khoản hosting nên bạn không cần làm gì. Tuy nhiên, nếu bạn đã quyết định dùng tên miền của bên thứ ba, bạn cần biết cách trỏ tên miền về host Hostinger.

Có 2 cách trỏ tên miền về host trên Hostinger:

  • Bằng cách đổi nameserver tại nhà đăng ký. Đây là cách tốt nhất vì DNS zone sẽ được cấu hình tự động. Bằng cách trỏ tên miền tới nameserver của Hostinger, bạn đã chuyển quyền quản trị DNS vào control panel của Hostinger..
  • Bách cách trỏ tên miền qua A record. Phương thức này đòi hỏi nhiều kiến thức kỹ thức kỹ thuật hơn, vì bạn cần tự tay đổi DNS record. Hơn nữa, DNS zone sẽ không được cấu hình tự động, ví dụ như khi bạn tạo thêm subdomain, bạn sẽ cần trỏ subdomain đó tới hosting qua A record cho mỗi subdomain bạn tạo

Thuật Ngữ

DNS là gì?

DNS (Domain Name System) chuyển một địa chỉ dễ nhớ thành một địa chỉ IP vật lý. Nó giống một danh bạ điện thoại trên Internet. Ví dụ, khi bạn gõ www.hostinger.vn trên trình duyệt, hệ thống DNS sẽ chuyển địa chỉ này thành một địa chỉ IP tại nơi mà website của bạn được host..

DNS Zone là gì?

DNS zone là một bảng chứa tất cả bản ghi DNS cho một tên miền cụ thể.

Nameserver là gì?

Nameserver chứa các bản ghi DNS cho tên miền của bạn. Nameservers chịu trách nhiệm cung cấp địa chỉ IP cho một tên miền. Nó cho phép bạn truy cập tới website bằng cách sử dụng tên miền thay vì địa chỉ IP. Bằng cách thay đổi nameserver, bạn đã trỏ domain tới một nhà cung cấp hosting khác.

A record là gì?

A record là một bản ghi DNS cơ bản nhất. A record được dùng để đối chiếu một địa chỉ IP với tên miền. Nó được sử dụng để trỏ tên miền và tên miền phụ (subdomain) tới một địa chỉ IP khi địa chỉ đó được xác định cụ thể và cố định

MX record là gì?

MX (mail exchanger) record là một bản ghi trong DNS zone xác định mail server nào chịu trách nhiệm nhận email. Ví dụ, nếu bạn đặt MX record của google cho tên miền của bạn, tất cả email gửi tới tên miền đó sẽ được chuyển hướng tới Google’s servers.

QUAN TRỌNG: Trước khi bắt đầu xem hướng dẫn này, hãy lưu ý là mọi thay đổi DNS sẽ cần mất 24 giờ để được quảng bá trên toàn thế giới.

Bạn cần gì

  • Truy cập vào control panel của Hostinger
  • Truy cập vào trang quản lý domain của nhà đăng ký tên miền.

Lựa chọn 1 – Cách trỏ tên miền về host bằng cách đổi nameservers (khuyên dùng)

Lựa chọn này được khuyên dùng vì DNS zone sẽ tự động được cấu hình. Khi bạn tìm cách trỏ tên miền về host, bạn không cần phải trỏ từng DNS record riêng lẻ tại nhà đăng ký. Để trỏ domain tới server nameserver của Hostinger, hãy làm theo các bước sau:

Bước 1 – Tìm đúng Nameserver của Hostinger

Đầu tiên, bạn cần lấy thông tin nameserver của tài khoản của bạn. Tại Hostinger, bạn có thể dễ dàng tìm thấy nó trong mục Hosting Account Control Panel -> Details, bên dưới panel Nameserver Details.

Hostinger-Nameservers

Như bạn thấy, mỗi nameserver có một địa chỉ IP. Tuy nhiên, trong hầu hết các trường hợp, bạn chỉ cần tên của chúng, nên hãy copy chúng tôi.

Bước 2 – Đổi nameserver

Khi đã có nameserver, bạn có đổi nó tại nhà đăng ký tên miền của bạn. Nhà đăng ký là công ty quản lý việc đăng ký tên miền. Đơn giản hơn, nó là nơi bạn mua tên miền. Nếu bạn đã quên tên công ty mà bạn đã đăng ký, hãy dùng whois lookup.

Quá trình đổi nameserver của các nhà đăng ký là giống nhau:

  1. Đăng nhập vào trang quản lý tên miền của nhà đăng ký.
  2. Tìm mục đổi DNS. Tùy vào nhà đăng ký, nó có thể có tên khác nhau. Các tên thông dụng nhất là: DNS editor, Quản lý DNS, Đổi Nameservers, DNS Details.
  3. Xóa tất cả các trường nameserver, điền vào thông tin nameserver của Hostinger mà bạn đã lấy ở trên và lưu lại.
  4. Chờ 24 tiếng để DNS được quảng bá toàn thế giới.

Hướng dẫn đổi nameservers ở các nhà đăng ký lớn:

Lựa chọn 2 – Cách trỏ tên miền về host qua A record

Bước 1 – Đổi A record

Nếu bạn muốn giữ DNS zone tại nhà đăng ký tên miền của bạn, có một cách trỏ tên miền về host khác là bạn sẽ phải đổi A record (Address Record). A records định hướng một tên miền tới một địa chỉ IP thích hợp, và được dùng để xác định server từ tên, vì vậy bạn sẽ không phải nhập IP mỗi khi muốn mở website của bạn.

IP address của tài khoản Hostinger có thể được tìm thấy trong mục Details, giống với chỗ nameserver:

dia-chi-IP-Hostinger

Trong hầu hết các trường hợp, cách trỏ tên miền về host là bạn sẽ phải tạo 2 A records cho tên miền: có www và không có www. Ví dụ, nếu bạn đã có tên miền example.com và muốn trỏ nó tới 31.220.104.172, bạn sẽ phải tạo các A record bên dưới:

Name TTL Type Address
example.com 14400 A 31.220.104.172
http://www.example.com 14400 A 31.220.104.172

Subdomain www cũng có thể được trỏ bằng CNAME. Trong trường hợp này bạn chỉ cần trỏ một A record như hình bên dưới:

Name TTL Type Address
example.com 14400 A 31.220.104.172
http://www.example.com 14400 CNAME example.com

Đừng lo vì sẽ không có gì khác biệt nhiều với các nhà đăng ký khác nhau, chỉ cần tạo giá trị tương tự vậy hoặc thay đổi các record đã tồn tại để giống với IP address mới là được.

  • Value – @ hoặc giá trị của subdomain bạn muốn trỏ. @ thông thường được dùng để trỏ naked domain (để biểu hiện cho việc trỏ domain example.com mà không có giá trị gì ở trước).
  • TTL – viết tắt của Time to Live. Time to Live xác định thời gian mà server làm mới lại DNS của nó. Giá trị mặc định của nhà cung cấp thông thường là 14400 giây.
  • Type – Loại Record
  • Address – Địa chỉ IP để domain được trỏ về.

Bước 2 – Trỏ MX record cho Email

Nếu bạn đã biết cách trỏ tên miền về host hostinger qua A record, có thể bạn cũng muốn dùng mail server của Hostinger để nhận emails. Bạn sẽ phải trỏ MX record (Mail Exchanger) để làm việc này. Mx record nhác định incoming mailserver, có nghĩa là emails được gửi tới tên miền sẽ được chuyển tới server này.

Tại Hostinger, MX record có thể tìm thấy trong mục Details, dưới phần E-mail Details.

Hostinger-mail-server.png

Trong hầu hết các trường hợp, bạn sẽ cần đặt MX record tại cùng một khu vực với A record. Và cũng tương tự như trỏ A record, chỉ cần đổi giá trị thành địa chỉ email server của Hostinger:

Name Priority Type Address
yourdomain.com 0 MX mx1.hostinger.com
  • Value – @ thông thường được dùng để trỏ domain chính (naked domain).
  • Priority –  trường này xác định địa chỉ nào được dùng để nhận email trước nếu bạn có nhiều hơn 1 MX record. Giá trị thấp nhất sẽ có độ ưu tiên cao nhất.
  • Type – record type.
  • Address – địa chỉ server, chịu trách nhiệm nhận email.

Kết luận

Bằng cách hoàn thành bài hướng dẫn này, bạn đã biết cách trỏ tên miền tới host Hostinger. Khi DNS quảng bá hoàn tất, website của bạn sẽ có thể được truy cập trên toàn thế giới.

Một suy nghĩ 1 thoughts on “Cách trỏ tên miền về Host

Bình luận về bài viết này